Thứ Tư, 19 tháng 8, 2009

Cài MySQL:

Trước khi cài MySQL, chúng ta cần phải đóng chế độ UAC của Vista đã.
1. Mở Control Panel trong chế độ xem cổ điển (classic) cho dễ quản lý.
2. Chọn User Accounts.
3. Chọn Turn User Account Control on or off.
4. Bỏ chọn Use User Account Control rồi OK.
5. Khởi động lại máy tính.
Ghi chú: Bạn có thể mở lại UAC sau khi cài đặt.
Bây giờ có thể cài đặt MySQL bình thường rồi.
1. Tải phiên bản cài đặt MySQL tại địa chỉ (trong ví dụ này sử dụng bản 5): http://dev.mysql.com/downloads/mysql/5.0.html#win32.
2. Chạy tập tin cài đặt, một cửa sổ chào mừng hiện lên, chọn Next.

3. Ở cửa sổ kế tiếp, nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm, thì việc chọn kiểu cài đặt Typical là sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm có nhân của tôi (người dịch) thì bạn nên chọn chế độ Custom để có thể chỉ định cài đặt MySQL ở một phân vùng khác của ổ cứng (lý do là khi hệ thống có vấn đề, CSDL sẽ đỡ thất thoát hơn so với cài mặc định là ổ chứa hệ điều hành). Trong ví dụ chọn Typical, nhấn Next.

4. Nếu như đã sẵn sàng cho việc cài đặt, thì nhấn Install để xác nhận, chương trình sẽ cài tự động cho bạn.

5. Khi tiến trình cài xong hoàn tất, bạn chọn ngay Configure the MySQL Server now để ta tiếp tục việc cấu hình cho MySQL. Nhấn Finish. Nếu lý do gì đó, bạn không cần chọn cấu hình ngay, mà có thể để khi khác.

6. Nhấn Next tại cửa sổ chào mừng cấu hình MySQL.

7. Chưa có kinh nghiệm, hoặc không có như cầu gì cao, chọn Standard Configuration, nhưng nếu như cần thiết, chế độ Detail sẽ giúp bạn cấu hình với nhiều lựa chọn hơn.

8. Cửa sổ kế, bạn nên chọn như hình bên dưới, ngoài ra theo kinh nghiệm của tôi thì bạn chọn luôn phần Include Bin Directory in Windows PATH.

9. Tại cửa sổ xác nhận thông tin tài khoản quản trị toàn bộ CSDL này, bạn chọn như hình bên dưới. Về phần mật khẩu, bạn nhập vào mật khẩu mà mình muốn nhưng phải nhớ để sau này có thể sử dụng. Mặc định cho tài khoản quản trị MySQL luôn là root.

10. Ở bước cuối cùng, bạn hãy nhấn nút Execute để cho MySQL được truy xuất với những thiết lập của bạn.

11. Nếu sau khi nhấn Execute, bạn nhìn thấy hình như dưới đây, tức là bạn đã cài đặt thành công, nhấn Finish để hoàn tất việc cài đặt MySQL.

Còn nếu như nhận được thông báo lỗi Connection Error, chọn Retry để chương trình chạy lại! Sở dĩ, lỗi này xảy ra có thể là do máy tính quá chậm nên không đáp ứng được tốc độ đủ cho việc bắt đầu chạy MySQL.
Quản lý MySQL:
Để quản lý CSDL MySQL thì ta có nhiều cách. Từ việc quản lý bằng dòng lệnh, phần mềm, ... cho đến việc quản lý theo kiểu truy xuất web.
Theo tài liệu nguồn, thì có giới thiệu đến phần mềm MySQL Administrator. Nhưng ở bài viết này, tôi sẽ không nói chi tiết, bạn phải tự khám phá vậy.

Không có nhận xét nào: